“นภินทร” ขนสินค้า จัด “ธงฟ้าราคาประหยัด ลดกว่า 60%” 7-9 มิ.ย. จ.นครศรีธรรมราช คาดลดรายจ่ายพี่น้องประชาชน กว่า 1.8 ล้านบาท ‘เตรียมเชื่อมโยง ผู้ซื้อ-ผู้ปลูกมังคุด ช่วงฤดูกาลผลผลิต ดึงราคาดีให้เกษตร’


รมช.พณ. นภินทรฯ นำพาณิชย์จัดธงฟ้าราคาประหยัด ช่วยเหลือประชาชน ณ อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช นำสินค้าจากโรงงานผู้ผลิต ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน เครือข่ายธุรกิจ BIZCLUB เครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (YEC) และเครือข่ายเกษตรกรรุ่นใหม่ Youth Smart Farmer (YSF) รวม 10 หมวดสินค้า กว่า 1,000 รายการ ลดสูงสุด 60% มาจำหน่าย โดยมีสินค้าไฮไลท์ ทั้งไข่ไก่ น้ำตาล น้ำมันปาล์ม ข้าวหอมมะลิ หมูเนื้อแดง เนื้อไก่ และมังคุด จำหน่ายทุกวัน ระหว่างวันที่ 7-9 มิถุนายน 2567 ณ สนามศิษย์เก่าเจริญวิทย์-สหวิทยากร ต.จันดี อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช คาดว่าในการจัดงานทั้ง 3 วัน จะลดรายจ่ายให้พี่น้องประชาชนได้มากกว่า 1.8 ล้านบาท รวมทั้งเตรียมความพร้อมก่อนผลผลิตมังคุดจะออกสู่ตลาดในช่วงเดือนกรกฎาคม โดยจะมีการทำเชื่อมโยงผู้รับซื้อรายใหญ่กับเกษตรกรในพื้นที่ เพื่อช่วยดึงราคามังคุดภาคใต้
นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดงานธงฟ้าราคาประหยัด จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนายกฤษฏ์ เพ็ญสุภา ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นางมุกดาวรรณ เลื่องสีนิล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครศรีธรรมราชเขตเลือกตั้งที่ 8 ร้อยตรีจักรา ยอดมณี ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ และส่วนราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ว่า “ได้รับมอบหมายจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เป็นประธานในพิธีเปิดงานธงฟ้าราคาประหยัด จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 มิถุนายน 2567 ณ สนามศิษย์เก่าเจริญวิทย์-สหวิทยากร ต.จันดี อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช 
โดยนโยบายที่เป็นหัวใจสำคัญของรัฐบาล คือ การลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส ซึ่งผมรับทราบมาว่าพี่น้องชาวจันดี อำเภอฉวาง นั้นมีรายจ่ายเพิ่มมากขึ้น จึงนำสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดมาจัดในพื้นที่ ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก โรงงานผู้ผลิตสินค้า ห้างสรรพสินค้า ผู้ผลิตรายกลางและรายย่อย เครือข่ายธุรกิจ BIZCLUB,YEC และเครือข่ายเกษตรกรรุ่นใหม่ รวมทั้งผู้ประกอบการในจังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดใกล้เคียง นำสินค้าอุปโภคบริโภคมาจำหน่ายรวม 10 หมวด กว่า 1,000 รายการ ลดสูงสุด 60% อาทิ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง ซอสปรุงรส น้ำยาซักผ้า ของใช้ประจำวัน เครื่องแต่งกาย อุปกรณ์ช่าง สินค้าชุมชน เป็นต้น“
ทั้งนี้ ภายในงานยังมีการจำหน่ายสินค้าไฮไลท์ และสินค้าผลไม้ที่เชื่อมโยงจากกลุ่มเกษตรกร ในราคาพิเศษทุกวัน อาทิ ไข่ไก่เบอร์ M แผงละ 95 บาท น้ำตาลทราย กิโลกรัมละ 23 บาท น้ำมันพืชปาล์ม ขวดละ 39 บาท ข้าวหอมปทุม (5 กก.) ถุงละ 110 บาท หมูเนื้อแดง กิโลกรัมละ 90 บาท ไก่น่องสะโพก กิโลกรัมละ 60 บาท มังคุด กิโลกรัมละ 40 บาท และมะนาวผง ถุงละ 20 บาท
“นอกจากจะมาช่วยลดรายจ่ายให้กับพี่น้องประชาชน ยังมีการพูดคุยถึงการแก้ไขปัญหาสินค้าราคาเกษตรไม่ว่าจะเป็นมังคุด ลางสาด ลองกอง ตลอดจนทุเรียน ผมทราบว่าพื้นที่ปลูกมังคุดส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่นี้ซึ่งจะออกมากในเดือนกรกฎาคมนี้ โดยในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ จะมีการทำ MOU ร่วมกันกับผู้ปลูกมังคุดกับผู้ซื้อรายใหญ่ รวมถึงตลาดกลางมาช่วยดูดซับผลผลิต เพื่อป้องกันมังคุดราคาตกรวมถึงเราจะสร้างจุดรับซื้อที่นครศรีธรรมราชโดยจะรับซื้อมังคุดที่เป็นเกษตรกรแปลงย่อย รับซื้อมังคุดตกเกรด ที่เป็นลูกเล็ก ลูกดำ ซึ่งหากเรารับซื้อในราคาที่เกษตรกรพอใจจะทำให้ดึงราคามังคุดเกรดดีสูงขึ้นได้ ในส่วนปัญหาภัยแล้ง ได้ความช่วยเหลือจากทุกส่วนงานในพื้นที่ โดยมีการสร้างแก้มลิงเพื่อบรรเทาภัยแล้งให้กับพี่น้องประชาชน ในปี 2568 จะดึงน้ำ จากแหล่งน้ำธรรมชาติ มาสู่แก้มลิงแล้วกระจายน้ำให้กับพี่น้องเกษตรกรในช่วงประสบปัญหาภัยแล้ง ซึ่งผมขอชื่นชม ท่านสส. และส่วนราชการที่มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกัน โดยเฉพาะจังหวัดที่มาช่วยแก้ไขปัญหา”
“ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนใน จ.นครศรีธรรมราช และจังหวัดใกล้เคียง มาเลือกซื้อสินค้าราคาประหยัด 
มีสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพครบถ้วน ทั้งของกินของใช้ และผลไม้ตามฤดูกาล โดยผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะช่วย
ลดภาระค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชนได้ตามเป้าหมายและผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจังหวัดนครศรีธรรมราช ตามเป้าหมายของ ผู้ว่าราชการจังหวัดให้นครศรีฯ เป็นจังหวัดหลักที่มีการท่องเที่ยวเชิงศรัทธา ผมเชื่อว่าเศรษฐกิจในจังหวัดจะเติบโตขึ้นในทั้งในภาคการท่องเที่ยวภาคการเกษตรและภาคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง“ นายนภินทร กล่าว


ไม่มีความคิดเห็น