อสส. อวดโฉมสมาชิกใหม่ “ลูกค่างห้าสี” และ “ลูกวอลลาบีเผือก” ต้อนรับเดือนแห่งความรัก

อสส. อวดโฉมสมาชิกใหม่ “ลูกค่างห้าสี” และ “ลูกวอลลาบีเผือก” ต้อนรับเดือนแห่งความรัก

องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ อวดโฉมสมาชิกใหม่ “ลูกค่างห้าสี” แห่งสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี และ “ลูกวอลลาบีเผือก” แห่งสวนสัตว์ขอนแก่น ต้อนรับเทศกาลเดือนแห่งความรัก จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่าน เข้ามาเยี่ยมชมความน่ารักของ “ลูกค่างห้าสี” และ “ลูกวอลลาบีเผือก” และสัตว์ป่านานาชนิดอีกมากมาย 

นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เผยว่า ถือเป็นโอกาสที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี และสวนสัตว์ขอนแก่น สามารถขยายพันธุ์สัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ ได้สำเร็จโดยสวนสัตว์เปิดเขาเขียว สามารถขยายพันธุ์ ค่างห้าสี ซึ่งเป็นสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ และมีสีสันสวยงามที่สุดในโลก โดยเป็นลูกค่างห้าสี เพศเมีย จำนวน 1 ตัว สมาชิกใหม่ล่าสุดของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จากพ่อชื่อ “ข้าวโพด”  แม่ชื่อ “ตัวเล็ก” โดยเกิดเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2565  ที่ผ่านมา และสวนสัตว์ขอนแก่น สามารถเพาะขยายพันธุ์สัตว์ป่าที่หายากซึ่งเป็นสัตว์ที่พบได้ในออสเตรเลียเท่านั้น คือครอบครัววอลลาบีเผือกจากพ่อชื่อ “ศรีแก่น” และ แม่ชื่อ “กิ่งแก้ว” ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของพนักงานและเจ้าหน้าที่ของทางสวนสัตว์ ที่ประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์สัตว์ที่ป่าที่หายากและการดูแลสวัสดิภาพสัตว์ป่าอย่างทั่วถึง รวมไปถึงกิจกรรมการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ป่าอย่างดีเยี่ยม อีกทั้ง ในเดือนกุมภาพันธ์นี้เองที่เป็นเดือนเทศกาลแห่งความรัก ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง

องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่านเยี่ยมชมความน่ารักของ“ลูกค่างห้าสี”  แห่งสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี และ “ลูกวอลลาบีเผือก” แห่งสวนสัตว์ขอนแก่น และสัตว์ป่านานาชนิดอีกมากมายได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.30 น.

สำหรับค่างห้าสี เป็นสัตว์ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว เพราะนอกจากจะมีสีสันสวยสะดุดตาแล้ว ในประเทศไทยตามธรรมชาตินั้นไม่พบสัตว์ชนิดนี้ นอกจากป่าดิบชื้นของประเทศในแถบอินโดจีน หรือประเทศเวียดนาม และลาว เท่านั้น สัตว์ชนิดนี้ถือเป็นสัตว์ป่าหายาก ใกล้สูญพันธุ์ ที่องค์กรอนุรักษ์สัตว์ป่าโลก (ไอยูซีเอ็น) จัดให้อยู่ในประเภทบัญชีแดง ซึ่งหมายถึงว่า เป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ ห้ามซื้อขาย และจัดเป็นค่างที่สวยที่สุดในโลกอีกด้วย เพราะทั้งตัวมี 5 สี คือ ลำตัวและหัวมีสีเทา หน้าผากสีเทาดำจะออกแดงนิดๆ หนวดเครา หาง และก้นสีขาว ใบหน้าสีเหลือง และขาสีน้ำตาลแดง 

สำหรับวอลลาบีเผือก เป็นสัตว์ที่พบได้ในออสเตรเลียเท่านั้น วอลลาบีเผือกเป็นชนิดเดียวกันกับ วอลลาบีคอแดง แต่มีความผิดปกติของเม็ดสีทำให้ลักษณะภายนอกมีสีขาวปลอด พบเห็นได้ยากในธรรมชาติ มีถิ่นอาศัยบนพื้นที่ป่าที่มีทุ่งหญ้าโล่ง มีไม้พุ่มขึ้นเป็นหย่อม ในทวีปออสเตรเลีย กินอาหาร จำพวกหญ้า และพืชต่าง ๆ มีพฤติกรรม ชอบอยู่ตามลำพัง ไม่ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง ออกหากินเวลาใกล้ค่ำ และพักผ่อนในเวลากลางวัน ปัจจุบันมีสถานภาพ เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการสูญพันธุ์
“องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนจูงมือครอบครัว บุตรหลานของท่าน ร่วมยลโฉมสมาชิกใหม่ “ลูกค่างห้าสี” แห่งสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี และ “ลูกวอลลาบีเผือก” แห่งสวนสัตว์ขอนแก่น ต้อนรับเดือนแห่งความรัก พร้อมเที่ยวชมสัตว์ป่านานาชนิด ท่านจะได้พักผ่อนหย่อนใจ และได้รับความรู้ด้านทรัพยากรสัตว์ป่า อีกด้วย” นายอรรถพร กล่าว 

องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ มีสวนสัตว์ในสังกัดทั้งหมด 6 แห่ง 1 โครงการ ได้แก่ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี สวนสัตว์เชียงใหม่ สวนสัตว์นครราชสีมา สวนสัตว์สงขลา สวนสัตว์อุบลราชธานี สวนสัตว์ขอนแก่น และโครงการคชอาณาจักร สุรินทร์ 
ท้ายนี้ ขอเชิญทุกท่านร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่า โดยร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและสมทบทุนโครงการอุปถัมภ์สัตว์ โดยสามารถโอนเงินผ่านบัญชีกรุงไทย สาขาวิสุทธิ์กษัตริย์ ชื่อบัญชี “กองทุนเพื่อหมีแพนด้า” เลขที่บัญชี 006-0-23655-8 

ฝ่ายสื่อสารองค์กร สำนักงานเลขาผู้อำนวยการงานโฆษกองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ 327 ถนนสุโขทัย แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 เบอร์ติดต่อ 021634955โทรสาร 02 163495 Facebook: https://www.facebook.com/ZPOTthailand