วช. พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทยด้วยสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมเชิญชวน นักเรียน นิสิต นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไป ร่วมลงทะเบียนออนไลน์จองที่นั่งร่วมประชุม สัมมนา เวิร์คช็อป กว่า ๗๐ หัวข้อ ฟรี ในงานวันนักประดิษฐ์ ๒๕๖๖

วช. พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทยด้วยสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมเชิญชวน นักเรียน นิสิต นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไป ร่วมลงทะเบียนออนไลน์จองที่นั่งร่วมประชุม สัมมนา เวิร์คช็อป กว่า ๗๐ หัวข้อ ฟรี ในงานวันนักประดิษฐ์ ๒๕๖๖

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ สถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน เตรียมจัดงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจำปี ๒๕๖๖ ภายใต้แนวคิด “ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทยด้วยสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม” โดยจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ ๒๔ เพื่อน้อมรำลึกถึงวันประวัติศาสตร์ การทูลเกล้าฯ ถวายสิทธิบัตรการประดิษฐ์ “กังหันน้ำชัยพัฒนา” เครื่องกลเติมอากาศที่ผิวน้ำหมุนช้าแบบทุ่นลอย แด่พระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร “พระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทย” โดยการจัดงานจะมีขึ้น ระหว่างวันที่ ๒-๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ ณ อีเวนท์ ฮอลล์ ๑๐๐-๑๐๒ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

ภายในงาน จะจัดให้มีการแสดงผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมสู่ผู้ใช้และสาธารณชน จากหน่วยงานต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังจัดให้มีเวทีอบรมเชิงปฏิบัติการและเสวนา on site - on line กิจกรรมเวิร์คช็อปที่จะเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้สนใจทั่วไปในหลากหลายมิติ กว่า ๗๐ หัวข้อ  โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการร่วมงาน แต่อย่างใด 

โดยจัดแบ่งเป็นพื้นที่สำหรับการเข้าร่วมกิจกรรม ๒ จุด ได้แก่ เวทีกลางขนาดใหญ่ ฮอลล์ ๑๐๑ บริเวณชั้น ๑ จำนวน ๑๘ เรื่อง อาทิ ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง ชาติไทยมีนวัตกรรมหรือไม่? ในวันเปิดงาน วันพฤหัสบดีที่ 
๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ เวลา ๐๙.๐๐-๑๒.๐๐ น. โดย ศาสตราจารย์ (พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, จัดการทรัพย์สินทางปัญญายังไง? 
ให้สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมไทยบุกตลาดโลก, การบรรยายเรื่อง “AI นวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศ”, การเสวนาเรื่อง “ปั้นเด็กไทยในยุคดิจิทัล” ส่องโลกเทคโนโลยี-การหารายได้ด้วยปัญญาประดิษฐ์กับงานในยุควิถีใหม่ ฯลฯ 

นอกจากนี้ ยังจัดให้มีการอบรมต่างๆ บริเวณห้องอบรมชั้น ๒ อีกกว่า ๖๐ เรื่อง อาทิ Inter Invention Talk : นวัตกรรมหน้ากากผ้าเปลี่ยนสีและหมวกเดินป่า, Let’s Become TikTok Creator, หนูน้อยนักค้นหา-การทดสอบความสามารถทางการรู้คิดของสมองด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับเยาวชน, การสร้างและออกแบบ

ระบบบำบัดน้ำเสียชนิดบึงประดิษฐ์สำหรับบ้านพักอากาศ, ดอกไม้แห้งจากไมโครเวฟในขวดแก้ว, กิจกรรมจรวดทรงพลัง (The Power Rocket), นวัตกรรมเพื่อชุมชน-ผลิตภัณฑ์ D.I.Y. กระเป๋าสะพายข้างจากผ้าพื้นเมือง, workshop scrub จากกาแฟช้างป่า, การอนุรักษ์วัฒนธรรมขนมไทยโบราณแบบ Function Food ขนมกงเสริม   อัลมอนด์ฯลฯ 

วช. ขอเชิญชวนประชาชน นิสิต นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไป ลงทะเบียนเข้าร่วมชมงานและ จองสิทธิ์เข้าร่วมประชุม สัมมนา ในหัวข้อการประชุมที่จะจัดขึ้น ภายในงาน วันนักประดิษฐ์ ๒๕๖๖ ระหว่างวันที่ ๒-๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ ผ่านการลงทะเบียน ออนไลน์ ที่ https://inventorsdayregis.com  ได้แล้ววันนี้เป็นต้นไป