วช. ร่วมกับ มทร.ธัญบุรี จัด Workshop เรียนรู้การทำ "ไข่เค็มกากกาแฟ" นวัตกรรม สร้างงาน สร้างอาชีพ ให้ไข่แดงสีสดใส อร่อยพอดี

วช. ร่วมกับ มทร.ธัญบุรี จัด Workshop เรียนรู้การทำ "ไข่เค็มกากกาแฟ" นวัตกรรม สร้างงาน สร้างอาชีพ ให้ไข่แดงสีสดใส อร่อยพอดี

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเรียนรู้การทำ "ไข่เค็มกากกาแฟ" เค็มน้อย สะอาด แนะวิธีการเลือกไข่เป็ดที่ดี ไม่มีโทษต่อร่างกาย และสามารถนำกลับไปทำที่บ้านได้  ในงาน “วันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2566” ระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ นี้ 

วันนี้ (5 ก.พ.) สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ( วช. ) กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจําปี 2566 (Thailand Inventors’ Day 2023)  ภายใต้แนวคิด “ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมด้วยสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม” ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 24 ระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.00-17.00 น. ณ อีเวนท์ ฮอลล์ 100-102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา  

สำหรับหนึ่งกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจําปี 2566 ให้ความสนใจคือ การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “ไข่เค็มกากกาแฟ”  ที่ห้อง MR 211 ชั้น 2 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ

การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “ไข่เค็มกากกาแฟ” โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เลอลักษณ์ เสถียรรัตน์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ไชยสิทธิ์ พันธุ์ฟูจินดา ผู้ช่วยศาสตราจารย์กฤติน ชุมแก้ว นางสาวพัชรีภรณ์ ชุบไธสง นางสาวศิริพร ศรีแก้ว มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญญบุรี  

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เลอลักษณ์ เสถียรรัตน์ เปิดเผยว่า "ไข่เค็มกากกาแฟ" การใช้องค์ความรู้ที่ได้ศึกษามาพัฒนา ประยุกต์ ต่อยอดผลิตภัณฑ์ โดยให้เกิดเป็นนวัตกรรม นำองค์ความรู้ต่าง ๆ มาต่อยอดให้เกิดนวัตกรรมใหม่ เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับตัวสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ 

โดย "กากกาแฟ" คือ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกากกาแฟที่เหลือทิ้ง กากกาแฟเป็นส่วนของเมล็ดที่นำมาคั่วบดและกลั่นเป็นน้ำกาแฟที่นิยมใช้ดื่มกัน เศษที่เหลือเหล่านี้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ เนื่องจากมีกลิ่นหอมช่วยในการกำจัดกลิ่นได้เป็นอย่างดี และสามารถดูดซับกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ทั้งหลายได้  

"ไข่เค็มกากกาแฟ" คือ การใช้ประโยชน์จากกากกาแฟในการผลิต ผลิตภัณฑ์ไข่เค็มชนิดพอก โดยใช้กากกาแฟผสมดินพอกไข่ ดูดซับกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ เมื่เสร็จสมบูรณ์แล้วจะให้รสชาติที่เค็มน้อย สะอาด และมีการะบวนการผลิตที่ง่ายสามารถนำไปต่อยอดเป็นอาชีพได้   

สำหรับสูตร "ไข่เค็มกากกาแฟ"  มีส่วนผสมดังนี้  ไข่เป็ดสด 10 ฟอง ดินสอพอง 2 ถ้วยตวง กากกาแฟ 1 ถ้วยตวง เกลือ 1 ถ้วยตวง น้ำต้มสุก 1 ถ้วยตวง ขี้เถ้าแกลบ 1 ถ้วยตวง โดยวิธีทำ 1. นำส่วนผสมดินสอพองกากกาแฟเกลือและน้ำต้มสุกมาคลุกเคล้าให้เข้ากันและให้ส่วนผสมมีความเข้มข้นพอเหมาะไม่เหลวหรือข้นมากเกินไป 2. นำไข่เป็ดมาพอกดินให้หนาพอควรแล้วคลุกเถ้าแกลบเพื่อป้องกันไม่ให้ไข่ติดกันและป้องกันการระเหยของน้ำ 3. นำไข่บรรจุกล่องหรือเก็บไว้ในที่อากาศถ่ายเทได้น้อยเพื่อป้องกันการระเหยของน้ำ

ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจําปี 2566 สามารถนำ "ไข่เค็มกากกาแฟ"  ได้มีโอกาสได้ฝึกปฏิบัติ ได้เรียนรู้จากสถานการณ์จริง และฝึกให้สามารถเป็นผู้ประกอบการในอนาคต และเป็นการตอบโจทย์ของการพัฒนาประเทศ ต่อไป