บรรเจิด ตั้งคารวคุณ เปิดประวัติ ให้เยาวชนคนรุ่นหลังไว้เป็นบทเรียนชีวิตกับนักเลงธุรกิจ พิชิตหมื่นล้าน ได้อย่างไร

วงการธุรกิจ มีใครบ้างที่ไม่รู้จัก จ้าวแห่งยุทธจักรสีเคมีภัณฑ์ ภายใต้ชื่อสีตรา “กัปตัน” สู่ยักษ์ใหญ่สีทาอาคารเบอร์ 1 ของเมืองไทย ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TOA แต่กว่าจะมายืนหนึ่งได้ถึงปัจจุบัน เขาคือผู้ฟันฝ่าอุปสรรคนานัปการ ด้วยชีวิตที่หนักเอา เบาสู้ ไม่เคยหยุดนิ่ง ในปัจจุบันที่กล้าพูดได้อย่างเต็มอกว่าเขาคือนักธุรกิจ นักลงทุนที่สร้างงานสร้างอาชีพไม่เพียงแต่สร้างรายได้ให้กับวงศ์ตระกูล “ตั้งคารวคุณ” แต่ยังส่งให้ผู้ประกอบการนักลงทุนหน้าใหม่ได้แสดงศักยภาพแนวคิดคนรุ่นใหม่ ล่าสุดเปิด Grand Opening  “Crystal Caviar Hotel Bangkok Thailand” บนถนนรัชดา ซอย 7

              ในปี พ.ศ. 2518 ผมทำสีกัปตัน จนดังเป็นพลุแตก ที่มาของชื่อคือสมัยก่อนผมเป็นบ๋อย ในไนต์คลับ ต่อมาได้เลื่อนเป็นกัปตัน จึงได้นำชื่อจากที่หัวหน้างานและหลายคนเรียกใช้มาตั้งเป็นชื่อสี “กัปตัน” จนเป็นที่รู้จักกันดีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2518 มาถึงปัจจุบัน ในชื่อ “TOA”

  บรรเจิด ตั้งคารวคุณได้เล่าถึงประวัติชีตที่ผ่านมาได้ฟันฝ่าอุปสรรคมาอย่างไรบ้าง “ผมมีพี่น้อง 7 คน ทุกคนขายสีกันหมด ผมเป็นลูกชายคนที่สี่ แต่ก่อนผมยากจนมาก จากเด็กที่ไม่มีอะไรเลยชีวิตลำบาก เป็นลูกชาวนา ในชีวิตต้องทำทุกอย่างตั้งแต่เลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่ เลี้ยงหมู เลี้ยงควาย จนมาขายล็อตเตอรี่ เรียงเบอร์ ส่งหนังสือพิมพ์ จากนั้นเดินทางเข้ากรุงเทพฯเพื่อมาเข้าเรียนที่โรงเรียนวัด จนโตขึ้นมาถึงแม้เราจะเป็นเด็กเกเร ย้ายที่เรียนไปไม่น้อยกว่า 10 โรงเรียน คือไม่ค่อยสนใจการเรียนเท่าไหร่อยากไปทำงานที่ผับไนต์คลับเพราะมองว่าน่าจะมีรายได้ดี พอมีเงินเก็บก็มาเปิดร้านอาหารจนสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้น ใครจะเชื่อว่าเมื่อผมอายุได้ 25 ปี ผมมีเงินเก็บเป็น 100 กว่าล้านแล้ว ผมมีความมุ่งหวังที่จะดำรงรักษาชีพให้ได้ถึงสี่แผ่นดิน ตั้งแต่ปลายรัชกาลที่ 7 มาจนถึงรัชกาลที่ 10 ในปัจจุบัน ถือเป็นบุญแห่งชีวิตของผมมากแล้ว”

              ทุกครั้งที่เล่าถึงชีวิตในอดีต น้ำตาจะไหลให้ร้องไห้ในทุก ๆ ครั้ง ปัจจุบัน ผมยังไม่ลืมอาชีพเดิมที่เป็นอาชีพก่อเกิดสร้างชีวิตผมขึ้นมาได้ ผมไปซื้อที่ที่แม่ปิง เพื่อทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์ เป็ด ไก่ หมู ควาย และม้าพันธุ์แคระ นอกจากนั้นยังได้ซื้อที่ทำปั๊มน้ำมันปตท.ไปอีก 100 กว่าล้าน จากนั้นลงมาขยายงานต่อโดยมาซื้อที่ทำรีสอร์ทที่เชียงคาน ชื่อ “อั๊งธงรีสอร์ท” อีก 10 ไร่ ใช้งบประมาณไปกว่า 400 – 500 ล้าน รูปแบบอิงธรรมชาติชมวิวพระอาทิตย์ตกดินสวยงามมาก มีร้านกาแฟสดไว้บริการนักท่องเที่ยวภายในรีสอร์ท ในแต่ละหลังจะทำเป็นสไตล์ของแต่ละประเทศที่ชื่นชอบ เช่น อังกฤษ สวิส จีน รัสเซีย มีห้องเดี่ยวอีก 145 ห้อง รวมทั้งหมด 200 กว่าห้อง ได้ลงมือก่อสร้างแล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2567 นี้

              นอกจากนี้ยังได้เปิด คาร์เร้นท์ เต็นท์รถมีรถให้เช่า 30 กว่าคัน มีรถหลากสไตล์ ทั้งมินิคูเปอร์ ดีปุโพส ฮุนได เบนซ์ พร้อมเปิด  14 ธันวาคม ปลายปีนี้ ที่เชียงคาน ส่วนในปี 2566 – 2567 มีโครงการที่จะทำปั๊มน้ำมันเพิ่มอีก ทางภาคอีสานมี จังหวัดอุดร ขอนแก่น ส่วนทางภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย ใช้งบประมาณ 2 – 4 พันล้านบาท ต่อจากนั้นทำโชว์รูมเพิ่มที่ถนนศรีนครินทร์ จำหน่ายรถ เมอร์เซเดส-เบนซ์ บีเอ็มดับเบิลยู พอร์ช ขอบอกว่าทุก ๆ โครงการที่ผมกล่าวมานี้ ผมไม่เคยกู้แบงก์ที่ไหนเลย ใช้เงินส่วนตัวผมเองทั้งสิ้น

ปัจจุบันคุณบรรเจิด ตั้งคารวคุณ มีอายุ 76 ปี ปัจจุบันผมมีโรงแรมคริสตัลและคาร์เวียเอนเตอร์เทนเม้นท์ ที่รัชดา ซอย 7 ให้คนมาเช่าดำเนินการบนที่ดินของผมเองเดือนละ 5 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 9 ปี บริเวณด้านข้างยังมีฟิตนส เซเว่นอีเลฟเว่นให้เช่า มีอพาร์ทเม้นท์ใกล้มหาวิทยาลัยหอการค้า และอีกหลายธุรกิจบริเวณลาดพร้าว

               ชีวิตกับความประสบความสำเร็จมาถึงทุกวันนี้ ผมกล่าวได้เลยว่า ในชีวิตผมทำงานวันละ 8 ชั่วโมง ตื่นตี 4 ลุกขึ้นมาขับแท็กซี่ ตี 1 – 2 ขับรถรับส่งคนทำงาน นักเที่ยวกลางคืนตามไนต์คลับ ผับ บาร์ ได้รับทิปวันละหลายพัน ผมเก็บสะสมเรื่อยมา ผมเป็นคนอ่อนน้อม ถ่อมตนเสมอ รับใช้บริการผู้ใหญ่ที่คอยจ้างวานให้เราไปซื้อของ ผมมีคติประจำใจของผมคือ ทำงานด้วยความซื่อตรง ซื่อสัตย์ไม่คดโกงใคร เราจะมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองขึ้นเรื่อย ๆ  หมั่นทำบุญอย่างต่อเนื่อง ในปีนี้ ผมทำบุญไป 20 กว่าล้านแล้วครับ