วช. ลงนามความร่วมมือ กับมหาวิทยาลัยนครพนมและจังหวัดนครพนมเพื่อส่งเสริมความรู้ขับเคลื่อนงานวิจัยสู่ชุมชน




เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยนครพนม และ สำนักงานจังหวัดนครพนม ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการด้านวิจัยและนวัตกรรม โดยมี 






รองศาสตราจารย์  ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานกล่าวเปิดงานฯ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ดร.พรหมสวัสดิ์ ทิพย์คงคา รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม และ นายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ร่วมกันลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการด้านวิจัยและนวัตกรรม พร้อมด้วย กรรมการสภามหาวิทยาลัยนครพนม ผู้บริหารมหาวิทยาลัยนครพนม หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดนครพนม กรรมการเครือข่ายวิจัยภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว ณ ห้องประชุมพนมนาคา มหาวิทยาลัยนครพนม จังหวัดนครพนม






รองศาสตราจารย์ ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ 

วิจัยและนวัตกรรม กล่าวเปิดงานว่า แนวทางการดำเนินงานของกระทรวง อว. การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้เกิดขึ้นจากการเห็นพ้องร่วมกันถึงการใช้ประโยชน์จากการวิจัยเพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่ในจังหวัดนครพนม ซึ่งการประสานความร่วมมือทางวิชาการในครั้งนี้ วช. มีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์ โดยมีมหาวิทยาลัยนครพนมที่ใกล้ชิดกับประชาชนและหน่วยงานภาคจังหวัดเห็นความสำคัญของการนำองค์ความรู้จากผลงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมไปขยายผลสู่การใช้ประโยชน์ในพื้นที่จังหวัดนครพนม โดยมีเป้าหมายแก้ปัญหาความยากจนของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งมีความจำเป็นต้องประสาน

ความร่วมมือกัน 






ทั้งประชาชนในพื้นที่  หน่วยงานภาครัฐ และมหาวิทยาลัยในพื้นที่ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อเพิ่มความเข้มแข็งให้กับชุมชน โดยชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ ด้วยการนำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และเทคโนโลยีเข้าไปช่วยพัฒนาศักยภาพของคนในชุมชน  โดยมีหน่วยงานภาครัฐค่อยสนับสนุน ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ด้วยการพัฒนาฐานรากของประเทศ ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และนโยบาย Thailand 4.0 ซึ่งกระทรวง อว. มีบทบาทหลักในการวางรากฐานของประเทศสู่อนาคต ซึ่งนโยบายและทิศทางในการพัฒนาประชาชนให้มีความพร้อมรับมือกับโลกในศตวรรษที่ 21 โดยเปิดโอกาสที่เท่าเทียมในการเรียนรู้ตลอดชีวิต ลดความเหลื่อมล้ำ ลดช่องว่างทางสังคม ยกระดับคุณภาพชีวิต ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจของเศรษฐกิจพอเพียง เพิ่มจำนวนบุคลากรวิจัยและนวัตกรรมให้ประเทศ พร้อมทั้งการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เกิดขึ้นจากงานวิจัยไปใช้ประโยชน์เพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชนในพื้นที่ได้อย่างแท้จริง  



สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นหน่วยงานหลักในการให้ทุนและสนับสนุนงานวิจัย เชื่อมโยงงานวิจัยและนวัตกรรม ไปสู่การใช้ประโยชน์เพื่อการพัฒนาประเทศ ผ่านกลไกการมีส่วนร่วมของเครือข่ายวิจัยภูมิภาค และการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดนครพนม ในรูปแบบการทำข้อตกลงความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยนครพนม สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และ สำนักงานจังหวัดนครพนม ในการร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เชื่อมโยงให้เกิดการวิจัยร่วมกันในภารกิจที่สำคัญ เร่งด่วน ประสานความร่วมมือการนำองค์ความรู้การวิจัย ผลงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรม สู่การใช้ประโยชน์ตามโจทย์ความต้องการของจังหวัดและนำผลของ

การถ่ายทอดขยายผลองค์ความรู้การวิจัยไปสู่การพัฒนาเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการแก้ไขปัญหา

ระดับจังหวัด ระดับภูมิภาค และระดับประเทศต่อไป


ทั้งนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมการเสวนา ในหัวข้อเรื่อง “แนวทางการขับเคลื่อนวิจัยและนวัตกรรม ด้วยทุนทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์” โดย นายธีรวัฒน์ บุญสม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และ ดร.พรหมสวัสดิ์ ทิพย์คงคา รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม เป็นผู้ร่วมการเสวนาในครั้งนี้