ZPOT สถาปนาครบรอบ 70 ปี มุ่งมั่นงาน วิจัย แหล่งให้การเรียนรู้ และพักผ่อนหย่อนใจ สู่สากล


องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ฉลองครบรอบ 70 ปี มุ่งดำเนินกิจการสวนสัตว์ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ส่งเสริมการรวบรวมสัตว์นานาชนิดไว้ เพื่อประโยชน์ในการอนุรักษ์ การศึกษา การวิจัย การให้บริการแก่ประชาชน ส่งเสริมให้มีการเพาะพันธุ์สัตว์นานาชนิดเพื่อรักษา และอนุรักษ์ไว้มิให้สูญพันธุ์
วันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร พนักงาน และลูกจ้าง ร่วมกันจัดกิจกรรม “ครบรอบ 70 ปี วันคล้ายวันสถาปนา องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์” เพื่อให้คนรุ่นหลังได้จดจำและภาคภูมิใจในเกียรติประวัติขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ทำหน้าที่ดำเนินกิจการสวนสัตว์ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ส่งเสริมการรวบรวมสัตว์นานาชนิดไว้ เพื่อประโยชน์ในการอนุรักษ์ การศึกษา การวิจัย การให้บริการแก่ประชาชน ส่งเสริมให้มีการเพาะพันธุ์สัตว์นานาชนิดเพื่อรักษา และอนุรักษ์ไว้มิให้สูญพันธุ์ รวมทั้ง เพื่อให้ผู้บริหาร พนักงาน และลูกจ้าง ได้รำลึกถึงความเป็นมาของ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ และระลึกถึงเกียรติประวัติอันดีงาม ส่งเสริมให้มีการเพาะพันธุ์สัตว์นานาชนิดเพื่อรักษา และอนุรักษ์ไว้มิให้สูญพันธุ์ รวมถึงได้ร่วมกันสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม 
ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมาองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ ได้มุ่งเน้นการวิจัยสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าหายากมาโดยตลอด ประสบความสำเร็จด้านการอนุรักษ์มากมาย อาทิอ สามารถเพาะขยายพันธุ์ และทำการปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยกลับคืนสู่พื้นที่ธรรมชาติภายในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าห้วยจระเข้มาก เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งถือเป็นความสำเร็จในรอบ 50 ปี ของการสูญพันธุ์
โครงการฟื้นฟูพญาแร้งคืนถิ่น ได้ประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์ “ลูกพญาแร้ง” ตัวแรกของไทยในรอบ 30 ปี และถือเป็นประเทศที่ 2 ของโลก
ประสบความสำเร็จในการผสมเทียมช้างไทยตัวที่ 2 ของประเทศไทย 
ประสบความสำเร็จในโครงการอนุรักษ์ วิจัยละมั่ง ซึ่งสามารถผสมเทียมละมั่งหลอดแก้วตัวแรกของโลก 
ประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์เสือลายเมฆของไทย 
สวนสัตว์ภายใต้ความดูแลขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
  สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี สวนสัตว์เชียงใหม่ สวนสัตว์นครราชสีมา สวนสัตว์สงขลา สวนสัตว์ขอนแก่น สวนสัตว์อุบลราชธานี โครงการคชอาณาจักร จังหวัดสุรินทร์ 
และที่สุดแห่งพระมหากรุณาธิคุณ ในรัชกาลที่ 10 ทรงพระราชทานโฉนดที่ดินให้องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เพื่อใช้เป็นสถานที่ก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ ต่อประชาชนชาวไทยและชาวองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ได้พระราชทานโฉนดที่ดิน คลอง 6 อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี เนื้อที่ จำนวน 300 ไร่ เพื่อใช้ประโยชน์เป็นสถานที่ก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ และสถานที่ทำงานขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ 
  



ไม่มีความคิดเห็น