ข่าวอุตตมชี้ คนไทยต้องได้ประโยชน์จากการประชุมเอเปค





หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย แนะต้องทำให้ประเทศไทยได้รับประโยชน์จากการประชุมเอเปคอย่างแท้จริง ระบุควรสื่อสารให้คนไทยทั้งประเทศรับรู้ถึงผลการประชุม พร้อมร่วมกันผลักดันให้เกิดการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ไม่เฉพาะด้านการค้าขายระหว่างประเทศ แต่ต้องมีผลต่อรายได้ประชาชนในระดับเศรษฐกิจฐานรากด้วย   

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ได้เขียนเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวันที่ 14 พ.ย. (วันนี้) ว่าสวัสดีครับ ช่วงเวลานี้อาเซียนกำลังอยู่ในกระแสโลก เนื่องจากมีการจัดประชุมเวทีเศรษฐกิจสำคัญถึง 3 เวทีต่อเนื่องกัน เริ่มจากการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งเพิ่งจบลงไปเมื่อวานนี้ (13 พ.ย.) หลังจากนั้นก็จะมีการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 15-16 พ.ย. และสุดท้ายที่ประเทศไทยคือการประชุมเขตความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปค (APEC 2022 Thailand) ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย. ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่ดีของประเทศไทยในการแสวงหาความร่วมมือกับนานาชาติบนเวทีโลก  
 
โดยเฉพาะการประชุมเอเปค ถือเป็นเวทีที่เราสามารถแสดงศักยภาพของประเทศไทยให้ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลกได้ เพราะเอเปคเป็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจกรอบใหญ่ที่สุดในโลก รวม 21  เขตเศรษฐกิจ ครอบคลุมประชากรเกือบ 3,000 ล้านคน ดังนั้นการทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพที่ดี ย่อมสร้างความประทับใจให้กับผู้มาเข้าร่วมประชุม และขณะเดียวกันประเทศไทยจะสามารถสร้างโอกาสใหม่ๆด้านการค้า การลงทุน รวมถึงความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะในเวลาปัจจุบันที่เรายังต้องเผชิญกับความสุ่มเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ 
 
นอกจากการสร้างความประทับใจให้กับผู้มาร่วมประชุมแล้ว ผมเห็นว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรสื่อสารในวงกว้างให้ประชาชนเข้าใจถึงประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับจากการประชุมเอเปค และเมื่อมีข้อสรุปความร่วมมือใดๆจากการประชุมก็สามารถที่จะสื่อสารให้ประชาชนได้รับรู้ และที่สำคัญยิ่งรัฐบาลรวมทั้งภาคเอกชน ควรร่วมกันจัดทำแผนขับเคลื่อนข้อสรุปเหล่านั้น ไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม โดยเน้นกิจกรรมที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ในภาคส่วนต่างๆของเศรษฐกิจ ไม่เพียงแต่ด้านการค้า การลงทุนระหว่างประเทศ แต่รวมถึงกิจกรรมใหม่ๆที่จะช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ และกระจายรายได้ให้กับประชาชน โดยเฉพาะแนวความคิดเรื่อง BCG (เศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว) ที่ประเทศไทยยกขึ้นมาเป็นแนวคิดหลักในเวทีการประชุมครั้งนี้ หากเราสามารถยึดโยง BCG เข้าไปสนับสนุนเศรษฐกิจฐานรากได้ ประเทศไทยจึงจะได้รับประโยชน์จากการประชุมเอเปคครั้งนี้อย่างสมบูรณ์แท้จริง    

อ้างอิง https://www.facebook.com/Dr.UttamaSavanayana/