องค์การสวนสัตว์ฯ จัดงานใหญ่ ฉลองอายุปีที่ 57 “แม่มะลิ” ฮิปโปโปเตมัส ตำนานที่ยังมีชีวิต

องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (อสส.) จัดงานใหญ่ครบรอบปีที่ 57           “แม่มะลิ” เชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมฉลองวันเกิดฮิปโปโปเตมัส ตำนานที่ยังมีชีวิต ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 8-11 กันยายน 2565 นี้  

 


นายอรรถพร  ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงการเตรียมจัดกิจกรรมพิเศษครบรอบวันเกิด 57 ปีแม่มะลิ ฮิปโปโปเตมัส ภายในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี มีกำหนดจัดงาน  ในระหว่างวันที่ 8-11 กันยายน 2565 โดยได้จัดเตรียมเค้กผลไม้ก้อนยักษ์ มีผัก ผลไม้หลายหลายชนิด  จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวและแฟนคลับร่วมร้องเพลงแฮปปี้เบริดเดย์ และเขียนคำอวยพรให้กับแม่มะลิ ขวัญใจ   คนไทย นอกจากนี้ ยังได้จัดเตรียมกิจกรรมสร้างองค์ความรู้อีกมากมาย อาทิ  นิทรรศการประวัติของแม่มะลิ เกมส์มหาสนุก และ สุดพิเศษสำหรับผู้ที่เกิดวันที่ 8 กันยายน ซึ่งตรงกับวันเกิดของแม่มะลิ เพียงแสดงหลักฐาน มีสิทธิได้รับของที่ระลึกฟรีทันที 

 



สำหรับประวัติของแม่มะลิ ฮิปโปโปเตมัสมีเชื้อสายต่างประเทศ 100% เกิดวันที่ 8 กันยายน พ.ศ.2509            ณ สวนสัตว์โคเอลเนอร์ (Koelner Zoo) เมืองโคโลญ ประเทศเยอรมัน โดย องค์การสวนสัตว์ฯ ได้รับมาจาก  สวนสัตว์ทีลเบิร์ก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2510 ซึ่งขณะนั้นแม่มะลิอายุเพียง 1 ปี  ปัจจุบันอายุ 57 ปี หากเทียบกับอายุคนราว 75 - 85 ปี น้ำหนักประมาณ 2,000 กิโลกรัม มีลูกแล้วจำนวน 14 ตัว        โดยกระจายไปอยู่ตามสวนสัตว์ในสังกัดและอยู่ในการดูแลของทีมสัตวแพทย์อย่างใกล้ชิด เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีอายุยืนที่สุดในประเทศไทย ซึ่งย้ายจากสวนสัตว์ดุสิต มาอยู่บ้านใหม่ ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 มีสุขภาพแข็งแรง สามารถปรับตัวได้เป็นอย่างดี มีอารมณ์ร่าเริง พร้อมโชว์ความน่ารัก คุ้นเคยกับนักท่องเที่ยว และเป็นขวัญใจเด็กๆ และประชาชนคนไทยมาอย่างยาวนาน  

 



“องค์การสวนสัตว์ฯ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาร่วมฉลองครบรอบวันเกิด 57 ปี แม่มะลิ ให้หายคิดถึง เพราะแม่มะลิ ถือเป็นอีกหนึ่งตำนานที่ยังคงอยู่ในใจของคนไทยเสมอ และการจัดกิจกรรมในปีนี้ จะได้ชมความน่ารักในหลายหลายอริยบทของแม่มะลิ พร้อมทั้งขอให้มั่นใจในมาตรการความปลอดภัยในการเที่ยวชมสวนสัตว์อย่างเคร่งครัด” นายอรรถพร กล่าว 



 สำหรับผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว โทร 038-318444 และเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมอนุรักษ์สัตว์ป่า จึงขอเชิญชวนท่านที่สนใจ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและสมทบทุนโครงการอุปถัมภ์สัตว์ โดยสามารถโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาถนนวิสุทธิกษัตริย์ ชื่อบัญชี “บัญชีกองทุนเพื่อหมีแพนด้า” เลขที่บัญชี 006-0-23655-8  

 

 

 

สำนักโฆษกองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย   โทร. 02 587 0055